Thirumurai 5.59 - திருமாற்பேறு
1. பொருமாற் றின்படை வேண்டிநற் பூம்புனல்
வருமாற் றின்மலர் கொண்டு வழிபடும்
கருமாற் கின்னருள் செய்தவன் காண்தகு
திருமாற் பேறு தொழவினை தேயுமே.
2. ஆலத் தார்நிழ லில்லற நால்வர்க்குக்
கோலத் தாலுரை செய்தவன் குற்றமில்
மாலுக் காரருள் செய்தவன் மாற்பேறு
ஏலத் தான்தொழு வார்க்கிட ரில்லையே.
3. துணிவண் ணச்சுட ராழிகொள் வானெண்ணி
அணிவண் ணத்தலர் கொண்டடி யர்ச்சித்த
மணிவண் ணற்கருள் செய்தவன் மாற்பேறு
பணிவண் ணத்தவர்க் கில்லையாம் பாவமே.
4. தீதவை செய்து தீவினை வீழாதே
காதல் செய்து கருத்தினில் நின்றநன்
மாத வர்பயில் மாற்பேறு கைதொழப்
போது மின்வினை யாயின போகுமே.
5. வார்கொள் மென்முலை மங்கையொர் பங்கினன்
வார்கொள் நன்முர சம்மறை யவ்வறை
வார்கொள் பைம்பொழில் மாற்பேறு கைதொழு
வார்கள் மன்னுவர் பொன்னுல கத்திலே.
6. பண்டை வல்வினை பற்றறுக் கும்வகை
உண்டு சொல்லுவன் கேண்மி னொளிகிளர்
வண்டு சேர்பொழில் சூழ்திரு மாற்பேறு
கண்டு கைதொழத் தீருங் கவலையே.
7. மழுவ லான்திரு நாமம் மகிழ்ந்துரைத்
தழவ லார்களுக் கன்புசெய் தின்பொடும்
வழுவி லாவருள் செய்தவன் மாற்பேறு
தொழவ லார்தமக் கில்லை துயரமே.
8. முன்ன வன்னுல குக்கு முழுமணிப்
பொன்ன வன்திகழ் முத்தொடு போகமாம்
மன்ன வன்திரு மாற்பேறு கைதொழும்
அன்ன வரெமை யாளுடை யார்களே.
9. வேட னாய்விச யன்னொடும் எய்துவெம்
காடு நீடுகந் தாடிய கண்ணுதல்
மாட நீடுய ருந்திரு மாற்பேறு
பாடு வார்பெறு வார்பர லோகமே.
10. கருத்த னாய்க்கயி லாய மலைதனைத்
தருக்கி னாலெடுத் தானைத் தகரவே
வருத்தி யாரருள் செய்தவன் மாற்பேறு
அருத்தி யால்தொழு வார்க்கில்லை யல்லலே.
1. பொருமாற் றின்படை வேண்டிநற் பூம்புனல்
வருமாற் றின்மலர் கொண்டு வழிபடும்
கருமாற் கின்னருள் செய்தவன் காண்தகு
திருமாற் பேறு தொழவினை தேயுமே.
2. ஆலத் தார்நிழ லில்லற நால்வர்க்குக்
கோலத் தாலுரை செய்தவன் குற்றமில்
மாலுக் காரருள் செய்தவன் மாற்பேறு
ஏலத் தான்தொழு வார்க்கிட ரில்லையே.
3. துணிவண் ணச்சுட ராழிகொள் வானெண்ணி
அணிவண் ணத்தலர் கொண்டடி யர்ச்சித்த
மணிவண் ணற்கருள் செய்தவன் மாற்பேறு
பணிவண் ணத்தவர்க் கில்லையாம் பாவமே.
4. தீதவை செய்து தீவினை வீழாதே
காதல் செய்து கருத்தினில் நின்றநன்
மாத வர்பயில் மாற்பேறு கைதொழப்
போது மின்வினை யாயின போகுமே.
5. வார்கொள் மென்முலை மங்கையொர் பங்கினன்
வார்கொள் நன்முர சம்மறை யவ்வறை
வார்கொள் பைம்பொழில் மாற்பேறு கைதொழு
வார்கள் மன்னுவர் பொன்னுல கத்திலே.
6. பண்டை வல்வினை பற்றறுக் கும்வகை
உண்டு சொல்லுவன் கேண்மி னொளிகிளர்
வண்டு சேர்பொழில் சூழ்திரு மாற்பேறு
கண்டு கைதொழத் தீருங் கவலையே.
7. மழுவ லான்திரு நாமம் மகிழ்ந்துரைத்
தழவ லார்களுக் கன்புசெய் தின்பொடும்
வழுவி லாவருள் செய்தவன் மாற்பேறு
தொழவ லார்தமக் கில்லை துயரமே.
8. முன்ன வன்னுல குக்கு முழுமணிப்
பொன்ன வன்திகழ் முத்தொடு போகமாம்
மன்ன வன்திரு மாற்பேறு கைதொழும்
அன்ன வரெமை யாளுடை யார்களே.
9. வேட னாய்விச யன்னொடும் எய்துவெம்
காடு நீடுகந் தாடிய கண்ணுதல்
மாட நீடுய ருந்திரு மாற்பேறு
பாடு வார்பெறு வார்பர லோகமே.
10. கருத்த னாய்க்கயி லாய மலைதனைத்
தருக்கி னாலெடுத் தானைத் தகரவே
வருத்தி யாரருள் செய்தவன் மாற்பேறு
அருத்தி யால்தொழு வார்க்கில்லை யல்லலே.
in the manner of fighting with enemies.
requiring a weapon.
all the acts, good and bad, will become weak if one worships beautiful Māṟpēṟu of Civaṉ who granted a weapon to the black Māl, when he worshipped Civaṉ with flowers and brilliant water which flowed in the river.
Civaṉ who expounded religions instruction by his beautiful posture in the extensive shade of the banyan tree, to four sages.
there will be no sufferings to those who worship in the proper way māṟpēṟu of Civaṉ who granted his grace in an abundant measure to Māl who is without faults.
with the idea of getting a brilliant discus which has the nature of cutting the enemies.
there will be no sins to those who have the nature of saying homage to māṟpēṟu of Civaṉ who granted a discus to Māl who has the colour of the sapphire and who worshipped scattering beautiful and colourful flowers at the feet of Civaṉ.
committing evil acts.
without falling into sin.
to worship with joined hands māṟpēṟu where great and good sages whose minds Civaṉ occupied permanently and who cherished him with love.
People of this world!
go there all your acts will go away from you.
Civaṉ has on one half a young lady wearing a bodice on her breasts.
the good muracu a drum fastered with leather-straps and vētams produce a sound.
those who worship with joined hands māṟpēṟu which has tall and verdant gardens, where bees hum beautifully will dwell permanently in heaven which is made of gold.
there is a way of completely destroying irresistable acts done in previous births.
I shall tell you how it could be done.
People of this world listen to me.
your cares will come to an end if you visit and worship with joined hands māṟpēṟu which has gardens in which bees of shining colour swarm.
there will be no sufferings to those who are able to worship with joined hands māṟpēṟu of Civaṉ who grants his grace which has no defect along with happiness, bestowing love on those who can weep uttering with joy the holy names of the god who can wield a battle-axe.
Civaṉ existed even before the world came into existence;
is the unpierced gem, and gold.
such great people who worship with joined hands tirumāṟpēṟu of the King who is the object of enjoyment along with shining pearls;
shall admit us as their slaves.
discharging an arrow on the pig that came to kill along with Vicayaṉ, assuming the form of a hunter.
Civaṉ with a frontal eye who danced in the hot cremation ground desiring it very much.
those who sing the fame of his tirumāṟpēṟu where storeys are very high will attain the supreme world of Civaṉ.
thinking that he was the chief.
causing pain by breaking to pieces the arakkaṉ who, lifted the mountain, Kayilāyam out of arrogance.
there will be no sufferings to those who worship with hands joined, māṟpēṟu, out of desire, of Civaṉ who bestowed his rare grace on the arakkaṉ afterwards.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.